รัฐมนตรีของสหภาพยุโรปอนุมัติให้พอร์ต USB-C เป็นพอร์ตมาตรฐานแบบเดียวกันนับตั้งแต่ 2024

The White Scarf

รัฐมนตรีของสหภาพยุโรปอนุมัติให้พอร์ต USB-C เป็นพอร์ตมาตรฐานแบบเดียวกันนับตั้งแต่ ค.ศ.2024

        เมื่อ 24 ตุลาคม ค.ศ.2022 รัฐมนตรีของสหภาพยุโรป (EU ministers) ลงมติผ่านกฎหมายโดยมีผู้เห็นด้วย 602 เสียง ไม่เห็นด้วย 13 เสียง งดออกเสียง 8 เสียง เกี่ยวกับการกำหนดให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพาขนาดเล็กและขนาดกลางใหม่ ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ (mobile phones), แท็บเล็ต (tablets), อุปกรณ์อ่านอีบุ๊กส์ (e-readers), กล้องดิจิทัล (digital cameras), คอนโซลวิดีโอเกม (video game consoles), หูฟัง ชุดหูฟัง และลำโพงพกพา (headphones, earbuds and portable loudspeakers), เมาส์ และคีย์บอร์ด (wireless mice and keyboards) และอุปกรณ์นำทางพกพา (portable navigation systems) จะต้องใช้สายชาร์จประเภทเดียวกัน คือ USB-C มีผลบังคงใช้ตั้งแต่ปี ค.ศ.2024 สำหรับผู้ผลิตแล็ปท็อป (laptops) จะยืดเวลาเปลี่ยนการผลิตได้ 40 เดือนหลังจากคำสั่งมีผลบังคับใช้ กล่าวคือจนถึงปี ค.ศ. 2026

        ด้านรัฐบาลสหราชอาณาจักรยังคงไม่พิจารณาที่จะทำตามในเรื่องนี้ เนื่องจากที่สหราชอาณาจักรถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปแล้วเมื่อเวลา 23.00 น. ของวันที่ 31 ม.ค. 2020 ตามเวลาท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม ภายใต้ข้อตกลงหลังเบร็กซิท (Brexit) กฎระเบียบใหม่ของยุโรปยังคงสามารถนำไปใช้กับไอร์แลนด์เหนือได้ ตามสนธิสัญญาของรัฐสภายุโรป (European Parliament) เมื่อธันวาคม ค.ศ. 2021 ระบุว่า ไอร์แลนด์เหนือได้อยู่ในตลาดสินค้าร่วมกับสหภาพยุโรป ในขณะที่ประเทศอื่นที่เหลือของสหราชอาณาจักรนั้นอยู่นอกข้อตกลง จึงเป็นไปได้ว่า ข้อกำหนดใหม่เกี่ยวกับการบังคับใช้พอร์ต USB-C เป็นพอร์ตมาตรฐานแบบเดียวกันอาจนำไปใช้กับอุปกรณ์ที่จำหน่ายในไอร์แลนด์เหนือเช่นกัน

        ทั้งนี้ การบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวในไอร์แลนด์เหนืออาจก่อให้เกิดความแตกต่างของมาตรฐานผลิตภัณฑ์กับประเทศที่เหลือของสหราชอาณาจักร 

        สำหรับกระแสความสนใจเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ดังนี้

        นาง มาร์เกรธ เวสทาเกอร์ (Margrethe Vestager) กรรมาธิการด้านการแข่งขันทางการค้าของสหภาพยุโรป (European Commissioner for Competition) แสดงความยินดีกับกฎใหม่ผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัว (@vestager) พร้อมพูดถึงความสิ้นเปลืองและความไม่สะดวกที่ต้องมีสายชาร์จหลายชนิด


        บริษัท Apple ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลักที่ใช้พอร์ตชาร์จแบบกำหนดเอง เนื่องจากโทรศัพท์ไอโฟนรุ่นหลังนั้นใช้หัวชาร์จไลท์นิ่ง (Lightning) ที่ผลิตโดยบริษัท Apple เอง ได้คัดค้านการนำเสนอข้อกฎหมายนี้นับตั้งแต่ที่ข้อบังคับนี้ถูกเสนอออกมากเมื่อกันยายน ค.ศ.2021 โดยตัวแทนของบริษัทระบุว่า กฎระเบียบที่เข้มงวดซึ่งกำหนดให้ใช้ตัวเชื่อมต่อเพียงประเภทเดียวเท่านั้นจะยับยั้งนวัตกรรมมากกว่าที่จะสนับสนุน ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคในยุโรปและทั่วโลก



---------------------------------------------------------

อ้างอิง/อ่านเพิ่มเติม

https://www.consilium.europa.eu/en/press/press-releases/2022/10/24/common-charger-eu-ministers-give-final-approval-to-one-size-fits-all-charging-port/

- https://www.bbc.com/news/technology-58665809

- https://twitter.com/vestager/status/1577202946651000832?lang=en

- https://www.it24hrs.com/2022/eu-passes-law-to-switch-iphone-apple-device-to-usb-c-2024/

Tags

Post a Comment

0Comments

Post a Comment (0)