[TH] บ้านหลังแรกที่ฝรั่งเศสไม่เกินฝัน

The White Scarf

การซื้อบ้านที่ฝรั่งเศส: อัพเดทภาษีและค่าใช้จ่ายประจำปี 2024 พร้อมข้อเสนอแนะสำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรก


การซื้อบ้านที่ฝรั่งเศสถือเป็นความฝันของหลายๆ คน ด้วยเสน่ห์ของภูมิทัศน์ที่งดงาม วัฒนธรรมที่ล้ำค่า และวิถีชีวิตที่ไม่เหมือนใคร แต่ก่อนที่จะเริ่มต้นกระบวนการ มีหลายสิ่งที่ควรทราบ โดยเฉพาะเรื่องภาษีและค่าใช้จ่ายในการดำเนินการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนโยบายสนับสนุนจากรัฐบาลสำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรก


ภาษีและค่าใช้จ่ายในการซื้อบ้านในฝรั่งเศส ปี 2024

1. ภาษีโอนทรัพย์สิน (Frais de Notaire)

ผู้ซื้อจะต้องจ่ายภาษีโอนทรัพย์สิน ซึ่งในปี 2024 อยู่ที่ประมาณ 7-8% ของราคาซื้อขายสำหรับบ้านมือสอง และประมาณ 2-3% สำหรับบ้านใหม่ ภาษีนี้จะครอบคลุมทั้งค่าทนายและภาษีการโอนต่างๆ ซึ่งเรียกรวมกันว่า "Frais de Notaire" โดยทนายจะทำหน้าที่ตรวจสอบเอกสารและดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย


2. ค่าธรรมเนียมนายหน้า (Commission de l’Agent Immobilier)

นายหน้ามักจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากผู้ซื้ออยู่ที่ประมาณ 3-8% ของราคาซื้อขาย แต่ในบางกรณีผู้ขายอาจเป็นฝ่ายรับผิดชอบค่าใช้จ่ายนี้ การตกลงในส่วนนี้จึงควรระบุในสัญญาให้ชัดเจน


3. ภาษีที่ดินประจำปี (Taxe Foncière)

ภาษีที่ดินนี้จะต้องชำระเป็นประจำทุกปี โดยมูลค่าขึ้นอยู่กับขนาดและตำแหน่งของทรัพย์สิน รวมถึงมูลค่าของทรัพย์สินในตลาด ในปี 2024 การคำนวณภาษีที่ดินยังคงใช้สูตรที่อิงจากมูลค่าตลาดที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งผู้ซื้อควรตรวจสอบและทำความเข้าใจก่อนการซื้อ


4. ภาษีการอยู่อาศัย (Taxe d'Habitation)

ภาษีนี้จะถูกเรียกเก็บจากผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านนับเมื่อวันที่ 1 มกราคมของปีนั้น แต่สำหรับปี 2024 ภาษีนี้ได้ถูกยกเลิกสำหรับที่อยู่อาศัยหลักบางส่วน ผู้ซื้อจึงควรตรวจสอบว่าสามารถยกเว้นได้หรือไม่


ข้อเสนอแนะสำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรก

1. ตรวจสอบนโยบายสนับสนุนจากรัฐบาล

รัฐบาลฝรั่งเศสมีนโยบายสนับสนุนผู้ซื้อบ้านหลังแรก เช่น การขอสินเชื่อปลอดดอกเบี้ย (Prêt à Taux Zéro หรือ PTZ) ซึ่งเป็นสินเชื่อที่สามารถขอได้หากคุณมีคุณสมบัติตามที่กำหนด โดย PTZ สามารถช่วยลดภาระดอกเบี้ยได้อย่างมาก แต่ต้องผ่านเงื่อนไขที่เข้มงวด เช่น รายได้ของผู้ซื้อ ตำแหน่งที่ตั้งของบ้าน และการใช้บ้านเป็นที่อยู่อาศัยหลัก


2. เตรียมตัวด้านการเงินล่วงหน้า

ก่อนการซื้อบ้าน ควรเตรียมตัวด้านการเงินอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะการประเมินความสามารถในการกู้ยืมเงิน และการวางแผนการจ่ายภาษีและค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาทางการเงินในภายหลัง


3. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

การซื้อบ้านในต่างประเทศอาจซับซ้อนมาก ควรปรึกษาทนายหรือผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ที่มีความรู้ในกฎหมายฝรั่งเศส เพื่อตรวจสอบสัญญาและให้คำแนะนำที่ถูกต้อง


4. การทำประกันทรัพย์สิน

แม้ว่าจะไม่ใช่ภาษีหรือค่าใช้จ่ายที่ต้องชำระในทันที แต่การทำประกันทรัพย์สินเป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยเฉพาะในกรณีที่คุณวางแผนจะให้เช่าบ้านหลังนี้ การทำประกันจะช่วยคุ้มครองคุณจากความเสี่ยงต่างๆ เช่น ความเสียหายจากภัยธรรมชาติหรืออุบัติเหตุ


สรุป

การซื้อบ้านในฝรั่งเศสในปี 2024 ต้องเตรียมตัวและศึกษาอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภาษี ค่าใช้จ่าย หรือการขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาล การมีความรู้และการเตรียมความพร้อมที่ดี จะช่วยให้การซื้อบ้านเป็นไปอย่างราบรื่น และเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาว



**********


อ่านเพิ่มเติม:



การขอสินเชื่อปลอดดอกเบี้ย (PTZ) สำหรับซื้อบ้านในฝรั่งเศส


Tags

Post a Comment

0Comments

Post a Comment (0)