ตัดสินใจเรียนต่อต่างประเทศตอนอายุ 34 ปี

The White Scarf

อายุ 34 ปี ตัดสินใจลาออก - กลับเข้ารั้วโรงเรียน - เริ่มต้นงานใหม่ - ประเทศใหม่


"ดิฉันไม่ได้เกลียดประเทศไทยหรือความเป็นอยู่ของตัวเองเลย ก่อนหน้านี้ดิฉันก็เคยวาดฝันชีวิตในไทยจนถึงวาระสุดท้ายเหมือนคนไทยหลายๆคน แต่เมื่อโอกาสมันอยู่ตรงหน้า ดิฉันก็ไม่อยากพลาดมันไป" -- จากใจหญิงไทย วัย 30+ --


แนะนำตัว:

ดิฉัน จบการศึกษา ป.ตรี สาขาวิทยาศาสตร์ และต่อ ป.โท MBA ต่อมามีโอกาสเข้ารับราชการ แต่ทำงานไปได้ 3 ปี ก็เริ่มชัดเจนว่า อาชีพข้าราชการไม่ใช่ตัวตนของเราและไม่มีใจรัก อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลารับราชการดิฉันได้ทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถ ทุ่มเทชนิดที่ว่าไม่เคยรอวันหยุด เต็มที่สุดตัว คุ้มทุกบาททุกสตางค์ของภาษีประชาชน ด้วยความคิดว่า หากวันนึงถ้าเราต้องจากที่นี่ไป เราจะไม่เสียใจเลย สุดท้ายวันนั้นก็มาถึง ดิฉันลาออกจากชีวิตข้าราชการ ด้วยเหตุผลอย่างประนีประนอมกับที่บ้านว่า ต้องการเรียนต่อเพื่อพัฒนาตัวเอง และดิฉันได้เลือกเรียนต่อ ป.โท ใบที่สอง ณ ประเทศอังกฤษ เลือกเรียนที่ Middlesex University London



ตอนที่ 1: การตัดสินใจเรียนต่อต่างประเทศในวัย 34 ปี

ดิฉันทราบดีการตัดสินใจลาออกจากงานข้าราชการที่หลายคนเชื่อว่าเป็นงานมั่นคงเพื่อไปเรียนต่อต่างประเทศ ประกอบกับอายุเข้าเลข 30+ ปี จะเป็นการตัดสินใจที่ต้องพิจารณาหลายปัจจัยอย่างรอบคอบ ทั้งทักษะด้านภาษา ความถนัดทางวิชาการ ความพร้อมด้านการเงิน โอกาสในการสร้างรายได้ระหว่างเรียน และการปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมใหม่ ซึ่งการเลือกเรียนต่อในวัยนี้ ดิฉันได้แสดงความมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเองและการเตรียมพร้อมเพื่อเปิดโอกาสใหม่ๆ ในชีวิต จนครอบครัวรับฟังการตัดสินใจนี้


⭐ เหตุผลและแรงจูงใจ

การตัดสินใจเรียนต่อปริญญาโทในวัย 34 ปี ย่อมต้องเริ่มจากเป้าหมาย

เป้าหมายหลักคือ ต้องการลาออกจากงานข้าราชการที่ประนีประนอมมากที่สุดเพื่อที่จะถนอมน้ำใจของคนในครอบครัว สำหรับแรงจูงใจระยะยาวคือ ต้องการพัฒนาทักษะด้านภาษาและความรู้เพิ่มเติม เพื่อความก้าวหน้าในสายอาชีพและโอกาสในการเปลี่ยนสายงาน รวมถึงเปิดรับประสบการณ์ใหม่จากการใช้ชีวิตในต่างประเทศ เพราะเชื่อว่ารูปแบบการศึกษาแบบใหม่และการใช้ชีวิตในต่างประเทศยังเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้น อีกทั้งสร้างเครือข่ายใหม่ๆ และเรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่าง


⭐ การเตรียมตัวและการปรับตัว**

ดิฉันโชคดีที่ไม่มีอาการ Homesickness หรือความรู้ท้อแล้วจะกลับบ้านเลย ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะก่อนหน้านี้มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศหลายครั้งและมีโอกาสทำงานร่วมกับชาวต่างชาติ จึงค่อนข้างจะเข้าใจบริบทในต่างประเทศในระดับหนึ่ง

สำหรับการเตรียมตัวเรียนต่อในต่างประเทศมีหลายด้านที่ต้องพิจารณา เช่น การเตรียมความพร้อมด้านภาษาอังกฤษ การค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรและมหาวิทยาลัยที่สนใจ การจัดการเรื่องการเงิน เช่น การหาทุนการศึกษาหรือการวางแผนการใช้จ่าย รวมถึงการเตรียมตัวทางจิตใจสำหรับการใช้ชีวิตในต่างแดน ซึ่งข้อมูลตรงนี้สามารถปรึกษาจากตัวแทนได้หลายแห่ง หรือติดต่อสอบถามข้อมูลได้จากมหาวิทยาลัยที่สนใจได้โดยตรง โดยเฉพาะ Middlesex University London ดิฉันกล้าพูดได้เลยว่าบุคลากรของมหาวิทยาลัยพร้อมดูแลนักเรียนได้อย่างน่าประทับใจ


⭐ ประสบการณ์การใช้ชีวิตในอังกฤษ**

หากท่านมีความเชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษการใช้ชีวิตในอังกฤษก็ค่อนข้างง่าย การเดินทางในอังกฤษสะดวกสบายมากมีครบทั้งแท็กซี่ บัส รถไฟใต้ดิน รถไฟบนดิน รถไฟ Thameslink และเครื่องบิน ทำให้ท่านสามารถเปิดโหมดท้าทายรับประสบการณ์ได้เต็มรูปแบบ นอกจากนี้ การได้สัมผัสกับวัฒนธรรมที่หลากหลายและการพบปะผู้คนจากทั่วโลกจะช่วยให้มีมุมมองที่กว้างขึ้น ซึ่งตรงนี้อยากแนะนำให้เปิดใจให้กว้างต่อความคิดใหม่ๆ

อย่างที่ทราบกันดีว่าในระหว่างเรียน สามารถทำงาน Part-time ได้ 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยมีค่าแรงขั้นต่ำ 10.50 ปอนด์ต่อชั่วโมง นั่นหลายความว่า คุณจะได้ค่าขนมประมาณ 210 ปอนด์ต่อสัปดาห์ (840 ปอนด์ต่อเดือน)

💜 ข้อมูลเพิ่มเติม: GOV.UK


⭐ ความท้าทายและการปรับตัว

แม้ว่าการตัดสินใจเรียนต่อในวัย 34 ปีจะมีความท้าทายหลายด้าน เช่น การปรับตัวกับการเรียนในระดับที่สูงขึ้น การจัดการเวลาระหว่างการเรียนและชีวิตส่วนตัว และการเผชิญกับความเหงาหรือความเครียดจากการอยู่ห่างไกลจากครอบครัวและเพื่อนฝูง แต่ดิฉันเชื่อว่าการที่เรามีเป้าหมายที่ชัดเจนและความมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเองจะช่วยให้สามารถก้าวผ่านความท้าทายเหล่านี้ได้


💖 ฝากไว้ในใจ

สำหรับดิฉัน การตัดสินใจเรียนต่อปริญญาโทที่ประเทศอังกฤษในวัย 34 ปี ถือเป็นการลงทุนเพื่ออนาคตที่มีความหมายและคุณค่า โดยเชื่อว่าการมีความรู้และทักษะที่เพิ่มขึ้นจะช่วยให้มีโอกาสในการทำงานที่ดีขึ้นและเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ไม่สามารถหาซื้อได้ ดังคำว่า อ่านหนังสือพันเล่มไม่เท่าเดินทางหมื่นลี้ การเรียนต่อในต่างประเทศจะเป็นการเพิ่มพูนความรู้และเปิดโอกาสให้ได้สัมผัสกับวัฒนธรรมที่หลากหลาย และท้ายที่สุดจะเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำและสร้างความภาคภูมิใจในตนเอง


-*-*-*-*-*-

[รีวิว] ค่าใช้จ่ายเรียนต่อ ป.โท London, UK แบบม้วนเดียวจบ



Tags

Post a Comment

0Comments

Post a Comment (0)