การขอสินเชื่อปลอดดอกเบี้ย (PTZ) สำหรับซื้อบ้านในฝรั่งเศส

The White Scarf

การขอสินเชื่อปลอดดอกเบี้ย (Prêt à Taux Zéro หรือ PTZ)


การซื้อบ้านเป็นหนึ่งในความฝันของหลายๆ คน แต่การเก็บเงินซื้อบ้านในราคาที่สูงก็อาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย โชคดีที่รัฐบาลฝรั่งเศสมีโปรแกรมสนับสนุนให้ผู้ซื้อบ้านครั้งแรกสามารถขอสินเชื่อปลอดดอกเบี้ยหรือที่เรียกว่า Prêt à Taux Zéro (PTZ) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยลดภาระการชำระเงินต้นและดอกเบี้ยในระยะแรกของการซื้อบ้าน


Prêt à Taux Zéro (PTZ) คืออะไร?

PTZ เป็นสินเชื่อที่รัฐบาลฝรั่งเศสมอบให้กับผู้ที่ต้องการซื้อบ้านหลังแรก โดยไม่มีการคิดดอกเบี้ย สิ่งนี้ช่วยให้ผู้กู้สามารถชำระเฉพาะเงินต้นในระยะแรก ช่วยลดภาระทางการเงินและทำให้การเข้าถึงการเป็นเจ้าของบ้านง่ายขึ้น


คุณสมบัติในการขอ PTZ

ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถขอ PTZ ได้ โดยผู้กู้ต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนด ซึ่งรวมถึง:

1. ผู้กู้ต้องเป็นผู้ซื้อบ้านครั้งแรก: PTZ มีไว้สำหรับผู้ที่ไม่เคยเป็นเจ้าของบ้านหลักในช่วงสองปีที่ผ่านมา

2. รายได้ของผู้กู้: รายได้ของผู้กู้จะต้องไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนด โดยเกณฑ์นี้จะขึ้นอยู่กับขนาดครอบครัวและตำแหน่งที่ตั้งของบ้านที่ต้องการซื้อ

3. บ้านต้องเป็นที่อยู่อาศัยหลัก: บ้านที่ซื้อด้วย PTZ จะต้องใช้เป็นที่อยู่อาศัยหลักของผู้กู้ ไม่สามารถนำไปปล่อยเช่าได้ในช่วงห้าปีแรก


การคำนวณมูลค่าสินเชื่อ PTZ

มูลค่าสินเชื่อ PTZ จะขึ้นอยู่กับมูลค่าของบ้านที่ต้องการซื้อ โดยมักจะคำนวณเป็นเปอร์เซ็นต์ของมูลค่าบ้าน ตัวอย่างเช่น:

กรณีที่ 1: นายวินเซนต์และครอบครัวต้องการซื้อบ้านใหม่ในเขตที่มีราคาบ้านสูง (Zone A) ซึ่งมีมูลค่า 300,000 ยูโร PTZ อาจครอบคลุมสูงสุดถึง 40% ของราคาบ้าน ดังนั้นนายสมชายสามารถขอ PTZ ได้ถึง 120,000 ยูโร โดยไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย


กรณีที่ 2: นางสาววิเวียนต้องการซื้อบ้านมือสองในเขตชนบท (Zone C) ซึ่งมีมูลค่า 150,000 ยูโร PTZ อาจครอบคลุมได้ 20% ของราคาบ้าน ซึ่งหมายความว่านางสาวศรีสามารถขอ PTZ ได้สูงสุด 30,000 ยูโร


ตัวอย่างการชำระ PTZ

เมื่อขอ PTZ และได้รับการอนุมัติ ผู้กู้จะเริ่มชำระคืนสินเชื่อตามระยะเวลาที่กำหนด โดยไม่มีดอกเบี้ย ยกตัวอย่างเช่น:

นายวินเซนต์ที่ได้รับ PTZ 120,000 ยูโรอาจจะต้องชำระคืนภายใน 20 ปี โดยในช่วง 5 ปีแรกอาจได้รับการผ่อนปรนให้ไม่ต้องชำระคืน และเริ่มชำระในปีที่ 6 ซึ่งจะช่วยให้ครอบครัวของเขามีเวลาในการจัดการกับค่าใช้จ่ายอื่นๆ ก่อนที่ภาระการชำระคืนจะเริ่มต้นขึ้น

ข้อควรระวัง

แม้ว่า PTZ จะเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ แต่ผู้กู้ควรพิจารณาเงื่อนไขและระยะเวลาการชำระคืนอย่างรอบคอบ และควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินก่อนที่จะตัดสินใจขอสินเชื่อ เพื่อให้แน่ใจว่าการขอ PTZ เป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับสถานการณ์ทางการเงินของตนเอง


สรุป

Prêt à Taux Zéro (PTZ) เป็นสินเชื่อที่ไม่มีดอกเบี้ย ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ซื้อบ้านครั้งแรกสามารถเข้าถึงการเป็นเจ้าของบ้านได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องแบกรับภาระดอกเบี้ยในระยะแรก อย่างไรก็ตาม การทำความเข้าใจคุณสมบัติ การคำนวณมูลค่าที่สามารถขอได้ และการพิจารณาเงื่อนไขการชำระคืนอย่างละเอียดเป็นสิ่งสำคัญในการตัดสินใจเพื่อใช้ประโยชน์จากสินเชื่อนี้อย่างเต็มที่


**********


Read more:



บ้านหลังแรกที่ฝรั่งเศสไม่เกินฝัน


Tags

Post a Comment

0Comments

Post a Comment (0)